MAERSK VÀ IBM ĐƯA CÔNG NGHỆ SỐ VÀO VẬN TẢI CONTAINER

Hãng vận tải Maersk Line của Đan Mạch vừa phối hợp với tổ chức IBM (International Business Machines) trong việc triển khai dịch vụ công nghệ số với tên gọi Blockchain vào quá trình vận tải container vào cuối năm 2017
MAERSK VÀ IBM ĐƯA CÔNG NGHỆ SỐ VÀO VẬN TẢI CONTAINER

Maersk là hãng vận tải hàng đầu thế giới với hàng trăm con tàu có nhiệm vụ vận tải hàng triệu container mỗi năm, đòi hỏi hãng phải có kế hoạch và phương án theo dõi các đơn hàng rất nghiêm ngặt, tuy nhiên cũng không thể tránh khỏi những sai sót trong quá trình giao nhận và kiểm soát hàng hóa. Nhận thấy đây là một điểm yếu cần phải khắc phục, Maersk đã tìm cách số hóa chuỗi cung ứng của mình từ điểm đầu đến điểm cuối theo một trình tự xác định nhằm tăng cường sự minh bạch và tiết kiệm thời gian, giúp chia sẻ thông tin giữa các bên và từ đó giúp cho ngành công nghiệp vận tải tiết kiệm hàng tỷ USD, toàn bộ công nghệ này sẽ do IBM cung cấp. Tuy nhiên, để dự án có thể đưa vào hoạt động, cần có sự đồng bộ về phương thức và công nghệ giữa chủ hàng, các hãng vận tải, các cảng và cơ quan hải quan tại các nước.
Giám đốc điều hành IBM không dấu sự hứng khởi trong dự án mới này, với tâm thế là nhà tích hợp logistic với mong muốn số hóa thương mại toàn cầu, IBM tự hào vì đã góp phần mang lại năng suất đáng kể cho các chuỗi cung ứng container kho chứa hàng, container lạnh,... đồng thời giảm thiểu sự gian lận và đảm bảo vấn đề an ninh cho hàng hóa từ phía khách hàng. Về phía Maersk, họ cũng đánh giá cao công nghệ Blockchain mà IBM cung cấp, nó hứa hẹn sẽ giải quyết những vấn đề của khách hàng mà vẫn còn thực sự tồn đọng hiện nay, và góp phần mang lại một làn gió sáng tạo trong năm kinh doanh mới sau một thời gian thị trường vận tải biển không mấy tích cực.
Blockchain sẽ là mạng chia sẻ minh bạch các thông tin giữa các bên tham gia trong suốt chuỗi cung ứng, họ có thế xem tiến độ hàng hóa, biết được nơi chứa hàng, xem được các văn bản hải quan, đơn vận... Những thông tin này sẽ không được tự ý thay đổi bởi bất kỳ một bên nào đó nếu như không nhận được sự đồng ý của các bên trong mạng lưới, nhằm đảm bảo cao nhất tính công bằng, minh bạch, tránh được sai sót, tối ưu hóa quá trình vận chuyển, từ đó tiết kiệm chi phí và giảm khí thải.

Bài Đăng Mới Nhất