CÁC CONTAINER SẼ ĐƯỢC GẮN CẢM BIẾN TRONG QUÁ TRÌNH VẬN TẢI

Hội nghị TPM lần thứ 17 vừa qua đã đưa ra ý tưởng về việc gắn các cảm biến trong các thùng container trong quá trình vận tải nhằm kiểm soát chi tiết hơn tình hình về hàng hóa trên quãng đường.
CÁC CONTAINER SẼ ĐƯỢC GẮN CẢM BIẾN TRONG QUÁ TRÌNH VẬN TẢI
Trong tương lai mỗi thùng container có thể sẽ được gắn vói một bộ cảm biến
TPM (Total Productive Maintenaince) được bắt đầu ở Nhật Bản vào năm 1971, nó được hiểu là Bảo trì năng suất toàn diện, nó được thực hiện nhằm tối đa hóa năng suất của thiết bị, nâng cao năng suất với một hệ thống được bảo trì trong suốt vòng đời thiết bị, đồng thời nâng cao ý thức và sự hài lòng của người lao động. Ngày nay, việc áp dụng TPM đã trở nên phổ biến tại nhiều quốc gia Châu Á, Châu Âu, và ngay cả trong lĩnh vực vận tải container.
Một nhu cầu đặt ra thường xuyên đó là các chủ hàng, khách hàng luôn muốn biết được hàng hóa của họ đang nằm ở vị trí nào trên hành trình, từ đó có thể chủ động trong các phương án kinh doanh, khai thác của mình. Các thông tin chi tiết này trước đây đều phải chờ đợi từ các hãng vận tải truyền đạt thông qua các EDI kế thừa, khiến cho chủ hàng luôn được đặt vào thế bị động và gây tốn kém lớn cho ngành công nghiệp vận tải.
Bằng một cách thức đơn giản, các hãng vận tải có thể đặt các cảm biến bên trong hoặc bên dưới gầm của các container hàng, container lạnh, container làm văn phòng,... thông qua các thiết bị kết nối, chủ hàng có thể kiểm tra được tình hình hàng hóa, vị trí của lô hàng, các thông tin này được truyền đi một cách nhanh chóng khiến cho chủ hàng có thể linh động trong các phương án bốc dỡ, hay các kế hoạch công việc của mình. Trong thời buổi công nghệ thông tin, những yếu tố về thời gian đóng góp một phần rất quan trọng trong hoạt động kinh tế, việc chủ động cập nhật chi tiết về hàng hóa sẽ mang lại nhiều mặt tích cực cho hoạt động giao thương.
Tuy nhiên vấn đề chi phí đầu tư cho các cảm biến vẫn là một bài toán khó, ít nhất tại thời điểm này, khi mà các hãng không thể trang bị tất cả cảm biến cho một triệu container của họ. Tuy nhiên các nhà phân tích vẫn đánh giá đây sẽ là một cuộc cách trong tương lai gần đối với ngành vận tải, khi mà giá của các cảm biến sẽ hạ xuống trong tương lai, dự kiến giá của các bộ cảm biến xuống dưới 50$ sẽ là một cơ hội tốt để các hãng đầu tư cho quá trình khai thác của mình.

Bài Đăng Mới Nhất