Vai Trò Của Container Với Thương Mại Quốc Tế

Vận tải và thương mại quốc tế là mục tiêu mà những chiếc container đầu tiên muốn chinh phục từ khi nó được ra đời cách đây khoảng 60 năm. Chúng ta đã nói đến quá nhiều những vai trò thiết thực của container trong thời buổi ngày nay khi mà vai trò của ngành xây dựng, sản xuất,... được đẩy lên cao, dẫn đến việc những thùng container khô khốc đã trở nên mềm mại và sang trọng hơn dưới hình ảnh của những chiếc văn phòng container đẹp mắt, thậm chí là homestay, nhà nghỉ, khách sạn, shop,...
Vai Trò Của Container Với Thương Mại Quốc Tế

Thế nhưng nếu nhìn lại sứ mệnh vốn có của nó khi được ông trùm vận tải đường bộ người Mỹ là McLean phát minh ra cách đây sáu thấp kỷ, chúng ta hẳn thấy được vai trò to lớn trong việc tạo ra giá trị cho ngành thương mại, vận tải là to lớn như thế nào. Trước khi những thùng container đầu tiên xuất hiện, chúng ta thường đóng hàng vào những toa tàu, thùng xe trong những hộp giấy hay hộp gỗ nhỏ. Với số lượng hàng hóa lớn lên đến hàng ngàn thậm chí hàng chục, hàng trăm ngàn thùng thì việc này quả thực rất tốn thời gian, nhân công và các chi phí khác như neo tàu, neo xe tại các cảng biển, nhà ga, chi phí quản lý, bảo vệ,... Vất vả là thế, nhưng nó vẫn không đảm bảo cho chủ hàng thực sự an tâm vì vấn đề mất mát hàng hóa luôn thường trực, những món đồ điện tử, những chai rượu danh tiếng luôn là thứ mà những kẻ gian nhắm đến.
Những lợi ích rõ ràng nhất mà thùng container mang lại cho thương mại quốc tế đó là từ chi phí, bạn chỉ phải mất 0,16 USD cho mỗi một thùng container được xếp lên tàu, thay vì 5,86 USD cho mỗi một tấn hàng rời. Hàng hóa được xếp gọn gẽ, niêm phong, kẹp chì tại cảng xuất giúp cho việc bốc dỡ nhanh chóng, và quan trọng là tình trạng mất mát, hao hụt gần như không còn nữa, các chi phí như neo đậu, công nhân, bảo hiểm được cắt giảm. Trước đây trong một giờ làm việc các công nhân chỉ có thể tối đa xếp được 1,7 tấn hàng, thì giờ đây khi hàng hóa được gói gọn trong những thùng container, hiệu quả công việc đã tăng lên nhiều lần, lên tới 30 tấn hàng cho mỗi giờ làm việc, với cùng lượng người như trước.
Những bước nhảy vọt về kinh tế trong những thập kỷ qua từng bước phá bỏ những rào cản giữa các quốc gia,châu lục trong quá trình hội nhập thương mại toàn cầu, chúng ta không thể phủ nhận sự đóng góp của những thùng container với vai trò nền tàng cho sự trỗi dậy đó. Trong nền kinh tế 4.0 hiện nay, chúng ta lại càng thấy được vai trò không thể thay thế đối với các lĩnh vực xây dựng, sản xuất, chế tạo,... dưới vai trò là văn phòng làm việc, nhà ở bằng container.

Bài Đăng Mới Nhất